Đi Sapa thưởng thức đặc sản xôi 7 màu

Xôi bảy màu của Sapa được biết đến từ núi Mường Khương, người dân ở đây đã khéo léo chế biến các màu sắc khác nhau, không phải bất kỳ hóa chất nào của màu sắc.


Truyền thuyết có một câu chuyện với hình ảnh món ăn này. Trong quá khứ, những kẻ xâm lược xâm chiếm đất nước chúng ta và ở vùng biên giới của những người Nùng Đằng ở Sapa, mọi người đứng lên để chiến đấu với kẻ thù. Cuộc chiến kéo dài trong sáu tháng từ tháng Giêng đến tháng Xôi bảy, nhiều người trong số họ đã chết. Trong ký ức của những người đã hy sinh, người dân ở đây đã chọn tháng giêng âm lịch đầu tiên hàng năm để ăn mừng chiến thắng. Mỗi màu gạo nếp có một ý nghĩa nhất định gắn liền với cuộc đấu tranh hung dữ này.

Nguyên liệu Sapa dính Xôi bảy màu lạ?

Xôi bảy màu Sapa

Chắc chắn, thành phần không thể thiếu của gạo nếp này là gạo. Gạo nếp được làm từ gạo nếp với hạt dài và lớn. Trước khi gạo được ngâm trong khoảng 12 giờ và sau đó màu sắc để ngâm 3h một lần nữa.

Màu sắc của gạo nếp có nguồn gốc từ các nguyên liệu của các loại cây khác nhau như hoa cẩm chướng, hoa màu vàng, nghệ ... tất cả những loại cây này được lấy từ thiên nhiên tại chỗ.

Tại sao gạo nếp lại đỏ? Màu đỏ dính là gạo nếp được làm từ gạo nếp kèm theo đũa dính hấp, nước lọc và cơm ngâm.

Đổ màu tím ngoài việc hái lá hấp đũa cũng được nấu chín cùng với tro bếp chín, trước khi lửa đốt cháy héo, lượng tro không nên quá nhiều vừa phải, tro sử dụng như không thể làm là tro, tro tro phải là tro gỗ bởi vì nó có mặn, màu sắc sẽ kéo dài.

Nước dính xanh phức tạp hơn hai loại gạo nếp kia. Màu sắc của gạo nếp được làm từ lá gạo nếp trộn với tro.

Gừng xanh được chế biến khác nhau, gạo nếp màu vàng được ngâm và sau đó ngâm nước nếp màu xanh.

Màu nâu cuộn là phức tạp hơn gừng xanh. Ngâm lá gạo nếp màu đỏ, sau đó ngâm lá với cuộn tro dính trước khi nó có thể chuyển sang màu nâu.

Việc nhúng vàng rất đơn giản, lấy lá của hang động đã được sấy khô sau đó nấu chín và lọc để làm mát. Sau đó dùng cơm ngâm.

Rất nghiền nát rất ít người bởi vì nó khá phức tạp, gạo được nhuộm màu đỏ, phải sử dụng màu sắc khéo léo với một tỷ lệ, lá là lông, tro nhà bếp kết hợp nhưng nếu không thông minh nó sẽ không màu.

Sau khi trộn màu với cơm, cho nồi vào sau mỗi góc với màu sắc khác nhau để nấu. Nấu trong 1,5-2h. Khi nấu, không thêm muối vào cơm vì nó sẽ đổi màu.

Nhận xét